Đẩy nhanh thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Tháng 12, thời tiết khô hanh, ít mưa, là thời điểm tốt nhất cho các dự án giao thông thi công đào, đắp nền đường. Tại Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dù còn một số vướng mắc, nhưng với quyết tâm hoàn thành sớm nhất, đưa tuyến cao tốc cuối cùng trong chuỗi cao tốc nối Hà Nội – Móng Cái, cửa ngõ kết nối ASEAN với Trung Quốc vào hoạt động, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang thi công đồng loạt trên nhiều hạng mục.

Thi công nền đường K95 cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đoạn qua địa bàn huyện Tiên Yên. Ảnh chụp tháng 12/2019.

 

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có tổng mức hơn 10.000 tỷ đồng. Đường thiết kế dài gần 80km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân II tại TP Móng Cái.

Khởi công từ tháng 4/2019, tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án gặp nhiều khó khăn khiến tiến độ phần nào bị ảnh hưởng. Cụ thể, để đảm bảo rút ngắn thời gian di chuyển giữa các khu vực trên tuyến, đáp ứng yêu cầu vận tải, kết nối phù hợp với quy hoạch mới của các địa phương, hồ sơ thiết kế dự án đã điều chỉnh, thẩm định, nâng tốc độ tối đa toàn tuyến từ 100km/h lên 120km/h; điều chỉnh độ dốc mái taluy, bổ sung tường phòng hộ để đảm bảo quy trình thiết kế đường cao tốc và giảm nguy cơ xảy ra sạt trượt. Các công tác này đòi hỏi nhiều thời gian, các bước thẩm định cần đảm bảo chi tiết, chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc huy động vốn vay tín dụng chậm do thay đổi quy định tại Thông tư số 88/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính; thời gian khởi công vào đầu mùa mưa…, đã khiến dự án không triển khai đồng loạt trong thời gian đầu.

Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan liên quan, chủ động rà soát những vướng mắc để tập trung tháo gỡ; trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh lãi suất vay hợp đồng BOT theo quy định…, Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã tăng tốc bù tiến độ chậm trước đó. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi thời tiết mùa khô đang rất ủng hộ cho công tác đào, đắp nền đường. Ông Nguyễn Tiến Oánh, đại diện chủ đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, cho biết: Đang là thời điểm thuận lợi nhất để đẩy mạnh thi công các hạng mục đào, đắp nền đường của dự án. Vì thế, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu huy động nhân lực, phương tiện máy móc để thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Ưu tiên những phần việc bị tác động nhiều bởi thời tiết cực đoan…

Với tinh thần đó, trong tổng số 14 gói thầu, tại 7 gói thầu thi công đường, nhà thầu đều đã tập kết phương tiện, máy móc và tổ chức thi công, thực hiện dọn dẹp mặt bằng, phát quang chiếm lĩnh mặt bằng: 31,35/44,33km (đạt 71%); đắp nền K95 đạt 27.643m3; đã cơ bản hoàn thành khảo sát địa hình, địa chất; tổ chức lắp dựng 8 phòng thí nghiệm hiện trường.

Đối với các gói thầu cầu, hiện nhà thầu đang tiến hành di chuyển thiết bị về công trường, lắp dựng trạm trộn, khảo sát địa chất, tổ chức thi công cọc khoan nhồi, chuẩn bị bãi đúc dầm… Theo kế hoạch, từ nay đến hết tháng 1/2020 tập trung thi công nền đường trên phạm vi 17,64km, thi công 12/51 cầu.

Thi công nền đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đoạn qua địa bàn huyện Hải Hà. Ảnh chụp tháng 12/2019.

Vị trí địa lý

Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đi qua 5 địa phương (Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái). Để đảm bảo mặt bằng cho dự án thi công nhanh, thuận lợi, trước đó Quảng Ninh đã dành hơn 1.400 tỷ đồng vốn đối ứng thực hiện công tác bồi thường GPMB, bố trí các mỏ đất, khu đổ thải phục vụ quá trình thi công… Đây cũng là dự án đầu tiên của tỉnh hoàn thành công tác GPMB trước khi thi công. Tuy nhiên, hiện còn một số hộ dân có kiến nghị về việc hỗ trợ diện tích ao đầm sau thu hồi… Bên cạnh tận dụng thời tiết thuận lợi như hiện nay để tổ chức thi công, các địa phương quyết tâm giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh về mặt bằng trong tháng 12 này.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái còn 50 phút (trước đây là 2 giờ); thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy công năng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Tuyến cao tốc đưa vào sử dụng tiếp tục mở ra cơ hội giao thương, phát triển lớn cho Quảng Ninh và khu vực.

Đỗ Phương – baoquangninh.com.vn

5/5 - (1 bình chọn)
Đăng ký nhận thông tin dự án