Mất sổ đỏ có thể bán đất không?

Sổ đỏ có vai trò đặc biệt quan trọng bởi nó bảo đảm quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu trên diện tích mảnh đất được cấp phép. Vậy mất sổ đỏ có thể bán đất không?

Sổ đỏ có vai trò bảo đảm quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu trên diện tích mảnh đất được cấp phép

>>>> Cách kiểm tra sổ đỏ thật hay giả?

>>>> Bật mí bí quyết bán bất động sản nhanh chóng năm 2022

Người dân bị mất sổ đỏ có thể bán đất không

Theo Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi; chuyển nhượng; cho thuê; cho thuê lại; thừa kế; tặng; thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau:

  1. Có giấy chứng nhận (sổ đỏ), trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1 Điều 168 của Luật này.
  2. Đất không có tranh chấp.
  3. Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
  4. Trong thời hạn sử dụng đất.

Như vậy theo quy định nêu trên; sổ đỏ là một trong các giấy tờ bắt buộc phải có khi bán đất. Nếu bị mất sổ đỏ, người dân cần làm lại sổ đỏ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì mới được quyền bán đất.

Mất sổ đỏ có thể bán đất không
Mất sổ đỏ có thể bán đất không

Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất

Tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã quy định về việc cấp giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất, cụ thể:

  1. Hộ gia đình và cá nhân; cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.
  2. Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.
  3. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất giấy chứng nhận nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.

===========

Bất động sản Duyên Hải

Xem thêm các tin khác:

>>ĐẤT NỀN SỔ ĐỎ AN LÃO – HẢI PHÒNG ĐÓN SÓNG KCN TRÀNG DUỆ MỞ RỘNG GĐ3

>3 điểm mới của Nghị định 148 về cấp sổ đỏ/sổ hồng năm 2021

Bà Đoàn Thị Cẩm Tú – Giám đốc sàn Hải Phòng: “Tôi tin rằng, ngay khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh thì thị trường BĐS sẽ lại bùng nổ một cách mạnh mẽ”

Đánh giá
Đăng ký nhận thông tin dự án

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *