QUẢNG NINH “KÍCH HOẠT” KINH TẾ BAN ĐÊM

Điểm sáng cho bđs Quảng Ninh, sự phát triển không thể tưởng tượng nếu Quảng Ninh kích hoạt kinh tế ban đêm đặc biệt tại Hạ Long.

Với hạ tầng đồng bộ, hệ thống điểm tour, tuyến du lịch đặc sắc, hệ thống dịch vụ thương mại phục vụ du lịch hiện đại, lượng khách du lịch lớn và nhu cầu tiêu dùng cao…, chính là điểm sáng cho BĐS Quảng Ninh – “KÍCH HOẠT” KINH TẾ BAN ĐÊM. Đặc biệt là TP Hạ Long có lợi thế để phát triển kinh tế đêm, trọng tâm là du lịch, dịch vụ về đêm.

Do nhiều nguyên nhân, thế mạnh du lịch, dịch vụ đêm của Hạ Long dù đã được triển khai, nhưng đến nay chưa phát huy tương xứng tiềm năng.

Tuy nhiên trong giai đoạn 5 năm tới đây, kinh tế đêm sẽ là một nội dung chủ đạo trong mục tiêu phát triển của TP Hạ Long, được kỳ vọng khởi sắc.

Quảng Ninh là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, lượng khách đến Quảng Ninh năm 2019 đạt gần 12 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 4 triệu lượt.

Với lượng du khách đến Quảng Ninh tăng theo từng năm vậy, thì nền kinh tế đêm ở Quảng Ninh phát triển như thế nào?

green-dragon-city
Nền kinh tế đêm ở Quảng Ninh phát triển như thế nào?

Kinh tế đêm diễn ra từ 19h đến 6h sáng ngày hôm sau, chủ yếu là các hoạt động ẩm thực, mua sắm, văn hóa, giải trí, tiếp nối với hoạt động kinh doanh ban ngày, tạo thành chuỗi dịch vụ khép kín 24h.

Đối với các thành phố lớn, đông dân cư và khách du lịch, kinh tế đêm có nhiều không gian phát triển hơn, do nhu cầu của du khách và thu nhập của người dân không ngừng nâng cao.

Nhất là trong giai đoạn nguồn thu có nhiều thách thức, các địa phương năng động, luôn tìm các điểm tăng trưởng mới để phát triển kinh tế.

kinh-te-dem-quang-ninh
Kinh tế đêm diễn ra từ 19h đến 6h sáng ngày hôm sau, chủ yếu là các hoạt động ẩm thực, mua sắm, văn hóa, giải trí

Khi mặt trời lặn cũng là lúc Quảng Ninh “Kích hoạt” nền kinh tế đêm , là lúc các con phố trên những đô thị lớn lên đèn. Các con phố với những quán bar, câu lạc bộ đêm, café, chợ đêm mua sắm nhộn nhịp; đây cũng chính là lúc những hoạt động này được xem là ví dụ điển hình thể hiện rõ nhất mô hình hoạt động của kinh tế đêm; nơi những hoạt động kinh doanh chỉ thực sự bùng nổ sau khi mặt trời lặn.

Đối với Quảng Ninh – một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, lượng khách đến Quảng Ninh năm 2019 đạt gần 12 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 4 triệu lượt. Với lượng du khách đến Quảng Ninh tăng theo từng năm vậy thì nền kinh tế đêm ở Quảng Ninh phát triển như thế nào?

Bên cạnh sức hút từ kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh cũng đang tập trung phát triển kinh tế đêm, với những sản phẩm và trải nghiệm mới cho du khách.

Năm 2019 Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động về đêm như: Liên hoan xiếc Quốc tế; Festival Âm nhạc quốc tế Hạ Long; chợ đêm; phố đi bộ; các show diễn, âm nhạc đường phố; carnaval; ẩm thực; đặc biệt phở show vào cuối tháng 12/2019 – tại khu Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh đã mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách đến với Quảng Ninh.

kinh-te-dem-quang-ninh
Khi mặt trời lặn cũng là lúc ngành kinh tế đêm bắt đầu

Tuy nhiên, để Quảng Ninh “Kích hoạt” nền kinh tế đêm cần có chiến lược bài bản, mạnh dạn đổi mới tư duy về phát triển ngành kinh tế ban đêm này. Từ đó có chiến lược cụ thể và thu hút được các nhà đầu tư lớn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long: Lợi thế rất lớn của Hạ Long để phát triển kinh tế đêm chính là số lượng; đối tượng khách và doanh thu từ khách du lịch tại Hạ Long tăng ở cấp số nhân theo mỗi năm, hiện đạt con số lớn so với các trọng điểm du lịch của cả nước.

quang-ninh
Bên cạnh sức hút từ kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh cũng đang tập trung phát triển kinh tế đêm, với những sản phẩm và trải nghiệm mới cho du khách

Chỉ tính trong 5 năm gần đây; lượng khách đến Hạ Long dao động từ 6 – trên 10 triệu lượt người.

Năm 2018 là 9,8 triệu lượt

Năm 2019 là 11,9 triệu lượt, trong đó khách nước ngoài chiếm 30-35%.

Khách nước ngoài chủ yếu là châu Âu…; khách nội địa chủ yếu đến từ các đô thị trong cả nước.

Có thể thấy khách du lịch đến Hạ Long là khách hạng sang; có mức thu nhập và khả năng chi trả cao, có nhu cầu hưởng thụ, khám phá, tiêu dùng các dịch vụ tại chỗ.

Điều này đã mang về cho Hạ Long doanh thu từ khách du lịch tăng cao trong những năm gần đây: Năm 2015 chỉ đạt gần 4.900 tỷ đồng; đến năm 2019 tăng lên 23.800 tỷ, gấp gần 5 lần.

Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định, những thông số trên của Hạ Long hoàn toàn có thể tăng ở cấp số nhân nếu như tính trên cơ sở các hoạt động du lịch, dịch vụ cả ngày và đêm, chứ không chỉ có mỗi ban ngày như hiện nay.

Với những ý tưởng, chiến lược đầu tư, khai thác như trên, kinh tế đêm của Hạ Long kỳ vọng sẽ tạo nên bước nhảy trong phát triển kinh tế – xã hội của thành phố, xứng tầm đô thị trung tâm, vùng trọng điểm du lịch của tỉnh.

Tham khảo web Đất Xanh Duyên Hải để cập nhật những thông tin mới nhất về Quảng Ninh.

Đăng ký nhận thông tin dự án

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *