Cách nào để người trẻ mua được nhà sớm nhất

Người trẻ Việt Nam mua nhà ngày càng nhiều hơn

bất động sản

Dựa trên khảo sát từ kênh thông tin Bất động sản, đã xuất hiện sự biến đổi về độ tuổi trong nhóm khách hàng mua nhà chủ lực trên thị trường hiện nay. Theo đó, nhóm khách hàng trẻ, từ 22 đến dưới 39 tuổi, đang trở thành nhóm chủ đạo trong việc mua nhà, dần thay thế cho nhóm khách hàng trung niên trên 40 tuổi.

Trong năm nay, tỉ lệ người có ý định mua bất động sản ở độ tuổi dưới 39 chiếm 64%. Nhu cầu tìm kiếm và sở hữu bất động sản trong nhóm người trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z (từ 22 – 26 tuổi), đang tăng trưởng đáng kể. So với năm 2021, tỉ lệ khách hàng trong nhóm này chỉ chiếm khoảng 13%, nhưng đã tăng lên 19% vào năm 2022 và duy trì ở trên 18% vào năm 2023, bất chấp thị trường có nhiều biến động.

Kinh doanh từ thời còn là sinh viên đại học, Nghiêm Đào Hoàng Long, 24 tuổi, đã dành tiền để mua nhà cho mình cách đây một năm. ‘Mình đã mua nhà nhưng không đặt toàn bộ tiền vào đó,’ Long, một doanh nhân tự do, chia sẻ. ‘Vẫn có thể thế chấp ngân hàng và sử dụng dòng vốn đó để kinh doanh.

Bà Giang Huỳnh, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường tại Savills TP Hồ Chí Minh, cho biết: ‘Khi kinh tế phát triển, thu nhập của các hộ gia đình sẽ tăng, tạo điều kiện cho việc sở hữu bất động sản sớm hơn thông qua việc vay mượn và trả góp.

Ngoài việc nguồn cung giảm, thị trường đang đối diện với một số thách thức trong việc cân đối cung – cầu. Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, nhu cầu chủ yếu trên thị trường đến từ nhóm khách hàng trẻ, chủ yếu quan tâm đến các sản phẩm có nhu cầu thực, ở mức giá tầm trung hoặc bình dân. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm mới ra mắt gần đây lại tập trung ở phân khúc cao cấp hoặc hạng sang, gây ra một khoảng cách đáng kể trong việc tiếp cận sản phẩm.

Đòn bẩy tài chính cần được sử dụng một cách an toàn

Theo khảo sát mới nhất, để sở hữu một căn nhà, phần lớn các khách hàng trẻ tuổi phải dùng đến “đòn bẩy” tài chính lớn. Tuy nhiên, điều này đi kèm với rủi ro khi họ không có thu nhập ổn định. Mọi sản phẩm bất động sản dùng “đòn bẩy” tài chính đều cần ít nhất 15 – 20 năm. Người đi làm phải mất thời gian rất dài để trích tiền trả lãi vay mua nhà. Trong thời gian đó, thu nhập của họ sẽ quyết định đảm bảo an toàn về mặt chỗ ở và tài chính.

Thực tế, một số thanh niên quyết định mua nhà khi điều kiện công việc rất thuận lợi và thu nhập cao, nên họ đã vay tiền ngân hàng. Tuy nhiên, đã có những tình huống không may xảy ra. Ví dụ, sau vài năm, khi lãi suất tăng và thu nhập bị ảnh hưởng, họ gặp khó khăn về tài chính, dẫn đến việc bán căn hộ với giá thấp hơn.

Để ý đến những vị trí xa trung tâm nhưng có giá hấp dẫn

Hiện nay, nhóm khách hàng trẻ có tài chính khoảng 2 tỷ đồng thường có nhu cầu mua nhà. Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, để mua nhà với số tiền này ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội, thường phải chọn các khu vực ngoại ô. Ví dụ, ở TP Hồ Chí Minh, quận Bình Thạnh vẫn cung cấp căn hộ tầm trung trong mức giá này. Hoặc nếu muốn mua sản phẩm mới, có thể xem xét khu vực Thủ Đức – nơi vẫn có các căn hộ dưới 2 tỷ đồng.

Trong 2 năm qua, khu vực phía Tây TP Hồ Chí Minh đã chứng kiến sự phát triển đáng kể với nhiều dự án quy mô lớn, có mức giá khá phù hợp: dưới 40 – 50 triệu đồng/m2 cho các căn hộ một phòng ngủ. Khách hàng muốn tìm kiếm nhiều sự lựa chọn hơn trong phân khúc cao cấp có thể tìm đến các khu vực lân cận như Bình Dương. Bình Dương có khoảng cách địa lý khá gần với TP Hồ Chí Minh, và một số khu vực thậm chí có thể di chuyển vào các quận trung tâm của TP Hồ Chí Minh một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Tại Hà Nội, theo Colliers Việt Nam, dự báo nguồn cung bất động sản trong tương lai sẽ chuyển dịch ra các khu vực ngoại thành nhờ vào sự phát triển hạ tầng. Những khu đô thị này được quy hoạch tổ chức, đa dạng tiện ích, đáp ứng nhu cầu sống của cư dân hiện đại, với không gian sống trong lành nhờ mật độ dân số thấp. Đồng thời, giá bán bất động sản ở các khu vực ngoại thành cũng cạnh tranh với khu vực trung tâm, tạo ra cơ hội cho sự phát triển của chúng.

Cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định xuống tiền

Với những người trẻ muốn mua nhà lần đầu, sự hiểu biết về thị trường, sản phẩm và thậm chí cả nhu cầu của bản thân thường chưa đầy đủ, dẫn đến việc lựa chọn căn nhà hoặc sản phẩm bất động sản đầu tiên không phù hợp. Vì thế, để thuận lợi trong quá trình mua nhà đầu tiên hoặc bất kỳ sản phẩm bất động sản nào, người trẻ cần tìm hiểu kỹ lưỡng và nhận sự hỗ trợ từ các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, am hiểu về thị trường, sản phẩm, quy trình pháp lý và tài chính.

Theo quan điểm của ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, các đơn vị tư vấn sẽ hỗ trợ người mua nhà bằng cách cung cấp cái nhìn tổng thể về quá trình mua nhà. Nếu có một đơn vị tư vấn đáng tin cậy, họ sẽ giúp người mua nhận biết được sản phẩm có chất lượng và an toàn, đặc biệt là đối với những người mua nhà lần đầu tiên.

Bên cạnh đó theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, người mua nhà cần dành thời gian để tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư. Đây được coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định liệu sản phẩm đó có được hình thành và chất lượng có đúng như cam kết hay không. Khả năng vận hành và quản lý trong tương lai của sản phẩm cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào đơn vị phát triển dự án và chủ đầu tư. Đặc biệt đối với những người trẻ mua nhà lần đầu, quan tâm đến tất cả các yếu tố này là điều rất quan trọng.

 

 

 

Đánh giá
Đăng ký nhận thông tin dự án

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *