Người nghèo vẫn khó mua nhà ở xã hội

Câu chuyện về nhà ở xã hội (NƠXH) không phải là điều gì mới mẻ, nhưng nó vẫn đang là một vấn đề phức tạp đối với công nhân xa quê và cả công chức, những người kiếm sống từ việc làm công ăn lương. Với giá bán hàng tỷ đồng cho mỗi căn hộ, việc tiếp cận cho những người có thu nhập thấp đang gặp nhiều khó khăn.

nhà ở xã hội evergreen tràng duệ

Nhà ở xã hội nhưng mức giá người thu nhập… cao mới tiếp cận được

Tỉnh Bình Dương đã phân bổ đất để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trong dự án nhà ở thương mại. Tuy nhiên, sau khi xem xét bảng giá NƠXH của một dự án đang xây dựng tại phường Thuận Giao (thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) và so sánh với thu nhập hàng tháng của mình, anh Nguyễn Văn Hùng (40 tuổi, quê Hà Tĩnh, công nhân tại Cty TNHH Nội thất Hoàng Ân) lại một lần nữa cảm thấy thất vọng.

“Giá thấp nhất của mỗi căn nhà ở xã hội vượt qua ngưỡng 1 tỷ đồng. Với thu nhập từ công việc làm công nhân của tôi, nếu tăng ca cả tháng, chỉ kiếm được khoảng 8 triệu đồng mỗi tháng. Vợ tôi làm công việc tự do và kiếm được khoảng 4 triệu đồng mỗi tháng. Chúng tôi phải hạn chế chi tiêu và tiết kiệm một cách cẩn thận, nhưng vẫn cảm thấy khó có khả năng tích luỹ đủ tiền để mua nhà,” – anh Hùng chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hiếu (35 tuổi, quê Thanh Hóa), một nhân viên của một công ty có trụ sở tại thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), chia sẻ rằng sau khi cắt giảm mọi chi tiêu, gia đình chị chỉ có thể tiết kiệm được khoảng 1,5 triệu đồng mỗi tháng, một số tiền dành dụm để đối phó với những tình huống khẩn cấp như khi con cái ốm đau. Chị đã tìm hiểu về ba dự án chung cư thương mại có căn hộ xã hội tại các thành phố Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một, nhưng cả ba đều nằm ngoài khả năng tài chính của chị.

Chị Hiếu cho hay: “Giá bán của mỗi căn hộ dao động từ 1,1 tỷ đồng đến hơn 2 tỷ đồng, và chỉ có những người có tài chính dư dả mới có thể mua được, trong khi người làm công ăn lương với thu nhập không ổn định thì khó có khả năng mua nhà. Nếu có hỗ trợ vay không lãi suất và kỳ hạn trả nợ kéo dài trong ba, bốn mươi năm, có lẽ chỉ những người có thu nhập thấp như tôi mới dám tính đến khả năng mua nhà trả góp.”

Chúng tôi đã thử liên hệ để mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại Dự án NƠXH Tân Đông Hiệp (phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Nhân viên của công ty phân phối dự án đã giới thiệu cho chúng tôi một căn hộ 1 phòng ngủ có diện tích 38m2 với giá bán là 1,1 tỷ đồng. Trong khi đó, căn hộ có diện tích 60m2 và 2 phòng ngủ được bán với giá 1,8 tỷ đồng/căn. Tỉnh Bình Dương hiện có tổng cộng 33 dự án nhà ở thương mại có tích hợp NƠXH (tương đương khoảng 100 ha) để tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất ít người lao động có khả năng tài chính để mua nhà xã hội theo mô hình này.

Người có thu nhập thấp cần nhà ở xã hội với mức giá hợp lý

Chị Trương Thị Mai (39 tuổi, quê Nam Định) đã sở hữu một căn nhà tại Khu nhà ở xã hội (NƠXH) Định Hòa (phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) kể từ năm 2017 và cho biết cô và chồng rất hài lòng với quyết định này. “Vào năm 2017, tôi đã đăng ký mua một căn nhà tại Khu NƠXH Định Hòa với diện tích 30m2 và giá 220 triệu đồng. Ban đầu, tôi đã thanh toán 90 triệu đồng và số tiền còn lại là 130 triệu đồng, được vay từ ngân hàng với lãi suất ưu đãi. Chồng tôi và tôi mong muốn định cư tại Bình Dương, và nếu không có mô hình NƠXH này, chúng tôi không biết khi nào mới có cơ hội sở hữu một căn nhà để ở,” – chị Mai chia sẻ với sự phấn khích.

Theo ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc của Becamex IDC, từ năm 2012, các doanh nghiệp đã được UBND tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ triển khai và xây dựng mô hình nhà ở xã hội (NƠXH) đầu tiên. Kết quả là hơn 10.000 căn hộ đã được xây dựng tại 4 địa điểm khác nhau, bao gồm khu dân cư Hòa Lợi (thành phố Thủ Dầu Một), khu định cư Việt – Sing (thành phố Thuận An), Khu Công nghiệp Mỹ Phước (thị xã Bến Cát) và Khu Công nghiệp Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng).

Với nhu cầu ngày càng tăng, tỉnh Bình Dương đã quyết định xây dựng thêm hơn 15.000 căn nhà ở xã hội (NOXH) tại phường Định Hòa (thành phố Thủ Dầu Một) và khu Việt – Sing (thành phố Thuận An). Mỗi căn nhà có diện tích từ 30m2 đến 50m2, với giá bán chỉ từ 80 triệu đồng đến 200 triệu đồng.

Theo Tổng giám đốc của Công ty Becamex IDC, ông Phạm Ngọc Thuận, để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục được giao quỹ đất để xây dựng thêm 20.000 căn nhà ở xã hội (NƠXH) với mức đầu tư khoảng 9.500 tỷ đồng. Giá bán của những căn hộ này sẽ nằm trong khoảng từ 120 triệu đồng đến 280 triệu đồng/căn hoặc có loại cao cấp hơn với giá từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng/căn. Ngoài ra, còn có tùy chọn cho thuê với giá 750.000 đồng/tháng/căn nhằm đáp ứng một loạt các nhu cầu của người lao động. Tuy nhiên, số lượng căn hộ sẽ được xây dựng trong tương lai chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Theo ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản tại Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, địa phương đang triển khai một số dự án nhà ở xã hội (NƠXH) để đáp ứng nhu cầu của công nhân và người lao động. Trong giai đoạn từ 2021 đến 2030, Bình Dương dự kiến sẽ phát triển tổng cộng 86.877 căn nhà ở xã hội.

Đánh giá
Đăng ký nhận thông tin dự án

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *